Chuyển đến nội dung chính

Tìm kiếm thời gian đã mất


Đi tìm thời gian đã mất (tiếng Pháp: À la recherche du temps perdu ) - trước đây cũng được dịch là Tưởng nhớ những điều đã qua một cuốn tiểu thuyết gồm bảy tập, được viết bởi Marcel Proust (1871 Tiết1922). Đây được coi là tác phẩm nổi bật nhất của ông, được biết đến cả về độ dài và chủ đề về trí nhớ không tự nguyện, ví dụ nổi tiếng nhất là "tập phim madeleine" xuất hiện sớm trong tập đầu tiên. Nó đã trở nên nổi tiếng bằng tiếng Anh trong các bản dịch của CK Scott Moncrieff và Terence Kilmartin khi Tưởng nhớ những điều đã qua nhưng tiêu đề Trong Tìm kiếm thời gian đã mất một bản dịch theo nghĩa đen của tiếng Pháp, đã đạt được sử dụng kể từ khi DJ Enright chấp nhận nó cho bản dịch sửa đổi của mình xuất bản năm 1992.

Đi tìm thời gian đã mất kể về những hồi ức của người kể chuyện về thời thơ ấu và những trải nghiệm ở tuổi trưởng thành từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 của Pháp, trong khi phản ánh về việc mất thời gian và thiếu ý nghĩa đối với thế giới. [1] Cuốn tiểu thuyết bắt đầu hình thành vào năm 1909. Proust tiếp tục thực hiện nó cho đến khi căn bệnh cuối cùng của ông vào mùa thu năm 1922 buộc ông phải nghỉ việc. Proust đã thiết lập cấu trúc từ rất sớm, nhưng ngay cả sau khi các tập ban đầu được hoàn thành, anh vẫn tiếp tục bổ sung tài liệu mới và chỉnh sửa hết tập này đến tập khác để xuất bản. Ba trong bảy tập cuối cùng chứa đựng những đoạn quá khổ và những đoạn rời rạc hoặc không được đánh bóng, vì chúng chỉ tồn tại ở dạng bản nháp khi cái chết của tác giả; việc xuất bản những phần này được anh trai Robert giám sát.

Tác phẩm được xuất bản tại Pháp trong khoảng thời gian từ 1913 đến 1927. Proust trả tiền cho việc xuất bản tập đầu tiên (của nhà xuất bản Grasset) sau khi nó bị từ chối bởi các biên tập viên hàng đầu đã được cung cấp bản thảo trong thời gian dài. Nhiều ý tưởng, mô típ và cảnh của nó được báo trước trong cuốn tiểu thuyết dang dở của Proust, Jean Santeuil (1896, 99), mặc dù quan điểm và cách đối xử khác nhau, và trong sự kết hợp giữa tiểu luận và triết học chưa hoàn thành của ông, Contre Sainte-Beuve (1908 Tiết09).

Cuốn tiểu thuyết có ảnh hưởng lớn đến văn học thế kỷ XX; một số nhà văn đã tìm cách mô phỏng nó, những người khác để nhại lại nó. Trong năm trăm năm của tập đầu tiên của cuốn tiểu thuyết, Edmund White đã phát âm À la recherche du temps perdu "cuốn tiểu thuyết được kính trọng nhất của thế kỷ XX". [2]

Ấn bản ban đầu ]

Cuốn tiểu thuyết ban đầu được xuất bản thành bảy tập:

  1. Swann's Way ( Du côté de chez Swann đôi khi được dịch là Con đường của Swann ) (1913) các nhà xuất bản, bao gồm Fasquelle, Ollendorff, và Nouvelle Revue Française (NRF). André Gide nổi tiếng được trao bản thảo để đọc để tư vấn cho NRF về xuất bản và, qua bộ sưu tập những ký ức dường như vô tận và những tình tiết triết lý hoặc u sầu, đã gặp một vài lỗi cú pháp nhỏ, khiến ông quyết định từ chối công việc kiểm toán . Proust cuối cùng đã sắp xếp với nhà xuất bản Grasset để tự trả chi phí xuất bản. Khi được xuất bản, nó được quảng cáo là cuốn đầu tiên của tiểu thuyết gồm ba tập (Bouillaguet và Rogers, 316 Phản7). Du côté de chez Swann được chia thành bốn phần: "Combray I" (đôi khi được gọi bằng tiếng Anh là "Overture"), "Combray II", "Un Amour de Swann" và "Noms de trả tiền: le nom "('Tên địa danh: tên'). Một tiểu thuyết người thứ ba trong Du côté de chez Swann "Un Amour de Swann" đôi khi được xuất bản thành một tập. Vì nó tạo thành câu chuyện khép kín về mối tình của Charles Swann với Odette de Crécy và tương đối ngắn, nó thường được coi là một lời giới thiệu tốt cho tác phẩm và thường là một văn bản được đặt trong các trường học ở Pháp. "Combray I" cũng được trích dẫn tương tự; nó kết thúc với tập bánh madeleine nổi tiếng, giới thiệu chủ đề về trí nhớ không tự nguyện. Đầu năm 1914, Gide, người đã tham gia vào việc từ chối cuốn sách của NRF, đã viết thư cho Proust để xin lỗi và gửi lời chúc mừng đến cuốn tiểu thuyết. "Trong nhiều ngày tôi đã không thể đặt cuốn sách của bạn xuống .... Việc từ chối cuốn sách này sẽ vẫn là sai lầm nghiêm trọng nhất từng xảy ra bởi NRF và, vì tôi cảm thấy xấu hổ vì phải chịu trách nhiệm rất nhiều về nó, một trong những sự hối hận và hối hận nhất trong cuộc đời tôi "(Tadié, 611). Gallimard (chi nhánh xuất bản của NRF) đã đề nghị xuất bản các tập còn lại, nhưng Proust đã chọn ở lại với Grasset.
  2. In the Shadow of Young Girls in Flower ( À l'ombre des jeunes filles en fleurs cũng được dịch là Inside a Budding Grove ) (1919) đã được lên kế hoạch xuất bản vào năm 1914 nhưng bị trì hoãn bởi sự khởi đầu của Thế chiến I. Đồng thời, công ty của Grasset đã bị trì hoãn đóng cửa khi nhà xuất bản đi vào nghĩa vụ quân sự. Điều này đã giải phóng Proust để chuyển đến Gallimard, nơi tất cả các tập tiếp theo đã được xuất bản. Trong khi đó, cuốn tiểu thuyết tiếp tục phát triển về chiều dài và quan niệm. Khi được xuất bản, cuốn tiểu thuyết đã được trao giải thưởng Prix Goncourt vào năm 1919.
  3. The Guermantes Way ( Le Côté de Guermantes ) (1920/1921) ban đầu được xuất bản thành hai tập. Le Côté de Guermantes I Le Côté de Guermantes II .
  4. Sodom và Gomorrah ( Sodome và Gomorrah Các thành phố của đồng bằng ) (1921/1922) ban đầu được xuất bản thành hai tập. Bốn mươi trang đầu tiên của Sodome et Gomorrhe ban đầu xuất hiện vào cuối Le Côté de Guermantes II (Bouillaguet và Rogers, 942), phần còn lại xuất hiện dưới dạng Sodome (1921) và Sodome et Gomorrhe II (1922). Đó là tập cuối cùng mà Proust giám sát xuất bản trước khi chết vào tháng 11 năm 1922. Việc xuất bản các tập còn lại được thực hiện bởi anh trai của ông, Robert Proust, và Jacques Rivière.
  5. Tù nhân ( La Prisonnière cũng được dịch là The Captive ) (1923) là tập đầu tiên của phần trong Trong Tìm kiếm thời gian đã mất được gọi là "le Roman binhlbertine" "(" Tiểu thuyết Albertine "). Cái tên "Albertine" xuất hiện lần đầu tiên trong sổ ghi chép của Proust vào năm 1913. Tài liệu trong tập 5 và 6 được phát triển trong thời gian gián đoạn giữa việc xuất bản tập 1 và 2 và chúng là sự khởi đầu của loạt ba tập ban đầu do Proust lên kế hoạch ban đầu. Đây là cuốn sách đầu tiên của Proust được xuất bản sau đó.
  6. The Fugitive ( Albertine disparue cũng có tựa đề là La Fugitive đôi khi được dịch là Cheat Gone [last line of Walter de la Mare's poem "The Ghost"] hoặc Albertine Gone ) (1925) là tập thứ hai và cũng là tập cuối cùng trong "le Roman binhlbertine" và tập thứ hai được xuất bản sau cái chết của Proust. Đây là khối lượng được chỉnh sửa nhiều nhất. Như đã lưu ý, ba tập cuối của cuốn tiểu thuyết đã được xuất bản sau đó, và không có sửa đổi và sửa đổi cuối cùng của Proust. Ấn bản đầu tiên, dựa trên bản thảo của Proust, đã được xuất bản thành Albertine khác biệt để ngăn không bị nhầm lẫn với Rabindranath Tagore La Fugitive (1921). tiểu thuyết bằng tiếng Pháp (1954), cũng dựa trên bản thảo của Proust, đã sử dụng tiêu đề La Fugitive . Phiên bản thứ hai, thậm chí có thẩm quyền hơn của Pháp (1987, 8989) sử dụng tiêu đề Albertine disparue và dựa trên một bản thảo không được đánh dấu được mua lại vào năm 1962 bởi Bibliothèque Nationale. Để làm phức tạp vấn đề, sau cái chết năm 1986 của cháu gái của Proust, Suzy Mante-Proust, con rể của bà đã phát hiện ra trong số các bài báo của bà một bản thảo đã được Proust sửa chữa và chú thích. Những thay đổi muộn mà Proust thực hiện bao gồm một chi tiết nhỏ, quan trọng và xóa khoảng 150 trang. Phiên bản này đã được xuất bản với tên Albertine disparue tại Pháp vào năm 1987.
  7. Tìm lại thời gian ( Le Temps retrouvé cũng được dịch là 19659002] và Quá khứ được chiếm lại ) (1927) là tập cuối cùng trong tiểu thuyết của Proust. Phần lớn tập cuối cùng được viết cùng lúc với Swann's Way nhưng đã được sửa đổi và mở rộng trong quá trình xuất bản tiểu thuyết để giải thích, thành công lớn hơn hoặc ít hơn, hiện tại tài liệu không lường trước được trong tập giữa (Terdiman, 153n3). Tập này bao gồm một tập đáng chú ý mô tả Paris trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Tóm tắt [ chỉnh sửa ]

Cuốn tiểu thuyết kể lại những trải nghiệm của Người kể chuyện (người không bao giờ được đặt tên một cách dứt khoát) trong khi ông kể đang lớn lên, học về nghệ thuật, tham gia vào xã hội và yêu.

Tập một: Swann's Way [ chỉnh sửa ]

Illiers, thị trấn nông thôn bị bỏ qua bởi một tháp chuông nhà thờ nơi Proust dành thời gian khi còn là một đứa trẻ và ông mô tả như "Combray" trong tiểu thuyết. Thị trấn đã thông qua cái tên Illiers-Combray để tỏ lòng tôn kính.

Người kể chuyện bắt đầu bằng cách lưu ý: "Trong một thời gian dài, tôi đi ngủ sớm." Ông bình luận về cách ngủ dường như thay đổi môi trường xung quanh và thói quen khiến người ta thờ ơ với họ. Anh ta nhớ mình đang ở trong căn phòng của mình ở nhà của gia đình ở Combray, trong khi ở tầng dưới, cha mẹ anh ta tiếp đãi bạn của họ Charles Swann, một người đàn ông thanh lịch có nguồn gốc Do Thái có mối quan hệ chặt chẽ với xã hội. Do chuyến thăm của Swann, Người kể chuyện bị tước mất nụ hôn chúc ngủ ngon của mẹ anh, nhưng anh khiến cô phải dành cả đêm để đọc cho anh nghe. Ký ức này là thứ duy nhất anh có của Combray, cho đến nhiều năm sau, hương vị của một chiếc bánh madeleine nhúng trong trà truyền cảm hứng cho một sự cố hoài niệm về ký ức không tự nguyện. Anh ta nhớ có một bữa ăn nhẹ tương tự như một đứa trẻ với người dì Leonie không hợp lệ của mình, và nó dẫn đến nhiều kỷ niệm hơn về Combray. Ông mô tả người hầu của họ, Françoir, người ít học nhưng sở hữu một trí tuệ trần thế và ý thức mạnh mẽ về cả bổn phận và truyền thống. Anh gặp một "quý bà mặc áo hồng" thanh lịch khi đến thăm chú Adolphe. Anh phát triển tình yêu với nhà hát, đặc biệt là nữ diễn viên Berma và người bạn Do Thái vụng về Bloch giới thiệu anh với các tác phẩm của nhà văn Bergotte. Anh ta học Swann làm một cuộc hôn nhân không phù hợp nhưng có tham vọng xã hội cho cô con gái xinh đẹp Gilberte. Legrandin, một người bạn hợm hĩnh của gia đình, cố gắng tránh giới thiệu cậu bé với em gái tốt bụng của mình. Người kể chuyện mô tả hai tuyến đường đi bộ cho trẻ em và cha mẹ anh thường thích: đường qua nhà của Swann (đường Méséglise) và đường Guermantes, cả hai đều có cảnh đẹp tự nhiên. Theo cách của Méséglise, anh thấy Gilberte Swann đang đứng trong sân của cô với một người phụ nữ mặc đồ trắng, Mme Swann và người tình được cho là của cô: Baron de Charlus, một người bạn của Swann. Gilberte làm một cử chỉ mà Người kể chuyện diễn giải như một sự sa thải thô lỗ. Trong một lần đi dạo khác, anh theo dõi một cảnh đồng tính nữ liên quan đến Mlle Vinteuil, con gái của một nhà soạn nhạc, và bạn của cô. Cách Guermantes là biểu tượng của gia đình Guermantes, quý tộc của khu vực. Người kể chuyện bị đánh thức bởi ma thuật của tên họ, và bị quyến rũ khi lần đầu tiên nhìn thấy Mme de Guermantes. Anh ta khám phá ra cách xuất hiện che giấu bản chất thực sự của sự vật, và cố gắng viết một mô tả về một số gác chuông gần đó. Nằm trên giường, anh ta dường như được đưa trở lại những nơi này cho đến khi tỉnh dậy.

Mme Verdurin là một nữ tiếp viên độc đoán, được chồng giúp đỡ, đòi hỏi sự phục tùng hoàn toàn từ những vị khách trong "gia tộc nhỏ" của cô. Một vị khách là Odette de Crecy, một cựu cận thần, người đã gặp Swann và mời anh ta vào nhóm. Swann quá tinh tế cho công ty như vậy, nhưng Odette dần hấp dẫn anh ta với phong cách khác thường của cô. Một bản sonata của Vinteuil, có "cụm từ nhỏ", trở thành mô-típ cho mối quan hệ sâu sắc của họ. Chủ nhà Verdurins M. de Forcheville; khách của họ bao gồm Cottard, một bác sĩ; Brichot, một học giả; Saniette, đối tượng của sự khinh miệt; và một họa sĩ, M. Biche. Swann trở nên ghen tị với Odette, người hiện giữ anh ta trong tầm tay và nghi ngờ chuyện ngoại tình giữa cô và Forcheville, được hỗ trợ bởi Verdurins. Swann tìm kiếm sự nghỉ ngơi bằng cách tham dự một buổi hòa nhạc xã hội bao gồm chị gái Legrandin và một Mme de Guermantes trẻ; "cụm từ nhỏ" được chơi và Swann nhận ra tình yêu của Odette dành cho anh đã biến mất. Anh tự hành hạ mình khi tự hỏi về mối quan hệ thực sự của cô với người khác, nhưng tình yêu của anh dành cho cô, mặc dù có sự đổi mới, dần dần giảm đi. Anh ta tiếp tục và ngạc nhiên rằng anh ta từng yêu một người phụ nữ không phải mẫu người của anh ta.

Ở nhà tại Paris, Người kể chuyện mơ ước đến thăm Venice hoặc nhà thờ ở Balbec, một khu nghỉ mát, nhưng anh ta quá không khỏe và thay vào đó đi dạo ở Champs-Élysées, nơi anh gặp và kết bạn với Gilberte. Anh ôm cha cô, giờ đã kết hôn với Odette, với lòng tự trọng cao nhất, và bị đánh thức bởi cảnh tượng tuyệt đẹp của Mme Swann đi dạo ở nơi công cộng. Nhiều năm sau, các điểm tham quan cũ của khu vực đã biến mất từ ​​lâu, và ông than thở về bản chất thoáng qua của những nơi này.

Tập hai: Trong bóng tối của những cô gái trẻ trong hoa [ chỉnh sửa ]

Bãi biển ở Cabourg, một khu nghỉ mát bên bờ biển là mô hình cho Balbec ở cuốn tiểu thuyết

Cha mẹ của Người kể chuyện đang mời M. de Norpois, một đồng nghiệp ngoại giao của cha Người kể chuyện, đến ăn tối. Với sự can thiệp của Norpois, Người kể chuyện cuối cùng cũng được phép đi xem biểu diễn của Wapa trong một vở kịch, nhưng thất vọng vì diễn xuất của cô. Sau đó, trong bữa tối, anh ấy theo dõi Norpois, người cực kỳ ngoại giao và chính xác mọi lúc, thể hiện xã hội và nghệ thuật. Người kể chuyện đưa cho anh ta bản thảo văn bản của mình, nhưng Norpois nhẹ nhàng chỉ ra rằng nó không tốt. Người kể chuyện tiếp tục đến Champs-Élysées và chơi với Gilberte. Cha mẹ cô không tin tưởng anh ta, vì vậy anh ta viết thư cho họ để phản đối. Anh và Gilberte vật lộn và anh có cực khoái. Gilberte mời anh ta uống trà, và anh ta trở thành người thường xuyên ở nhà cô. Anh quan sát địa vị xã hội thấp kém của Mme Swann, tiêu chuẩn và sự thờ ơ của Swann đối với vợ và tình cảm của Gilberte dành cho cha cô. Người kể chuyện suy ngẫm về cách anh ta đạt được ước muốn biết Swanns và hiểu được phong cách độc đáo của họ. Tại một trong những bữa tiệc của họ, anh gặp và kết bạn với Bergotte, người mang đến ấn tượng của anh về các nhân vật xã hội và nghệ sĩ. Nhưng Người kể chuyện vẫn không thể bắt đầu viết một cách nghiêm túc. Bloch, người bạn của anh ta đưa anh ta đến một nhà thổ, nơi có một cô gái điếm Do Thái tên Rachel. Anh ta khoe Mme Swann bằng hoa, gần như có mối quan hệ tốt với cô hơn là với Gilberte. Một ngày nọ, anh và Gilberte cãi nhau và anh quyết định không bao giờ gặp lại cô nữa. Tuy nhiên, anh tiếp tục đến thăm Mme Swann, người đã trở thành một bà chủ nổi tiếng, với những vị khách của cô bao gồm Mme Bontemps, người có một cháu gái tên là Albertine. Người kể chuyện hy vọng một lá thư từ Gilberte sửa chữa tình bạn của họ, nhưng dần dần cảm thấy mình mất hứng thú. Anh chia tay và lên kế hoạch hòa giải với cô, nhưng gián điệp từ xa có ai đó giống như cô đi dạo với một cậu bé và từ bỏ cô mãi mãi. Anh cũng dừng lại thăm mẹ cô, người hiện đang là một người đẹp nổi tiếng được người qua đường ngưỡng mộ, và nhiều năm sau anh có thể nhớ lại sự quyến rũ mà cô thể hiện sau đó.

Hai năm sau, Người kể chuyện, bà của anh ta và Françoir lên đường đến thị trấn Balbec bên bờ biển. Người kể chuyện gần như hoàn toàn thờ ơ với Gilberte. Trong chuyến đi tàu, bà của anh, người chỉ tin vào những cuốn sách thích hợp, đã cho anh mượn thứ cô yêu thích: Letters của Mme de Sevigne. Tại Balbec, Người kể chuyện thất vọng với nhà thờ và không thoải mái trong phòng khách sạn xa lạ của mình, nhưng bà của anh ta an ủi anh ta. Anh ấy ngưỡng mộ cảnh biển, và tìm hiểu về các nhân viên và khách hàng đầy màu sắc xung quanh khách sạn: Aime, người đứng đầu kín đáo; Người vận hành thang máy; M. de Stermaria và cô con gái trẻ xinh đẹp của mình; và M. de Cambremer và vợ, em gái của Legrandin. Bà của anh gặp một người bạn cũ, Mme de Villeparisis máu xanh, và họ làm mới tình bạn của họ. Ba người họ đi cưỡi ngựa trong nước, thảo luận cởi mở về nghệ thuật và chính trị. Người kể chuyện khao khát những cô gái thôn quê mà anh nhìn thấy dọc theo những con đường và có một cảm giác kỳ lạ về ký ức không giải thích được trong khi chiêm ngưỡng một hàng ba cây. Mme de Villeparisis được tham gia bởi cháu trai quyến rũ Robert de Saint-Loup, người có liên quan đến một người phụ nữ không phù hợp. Mặc dù ban đầu lúng túng, Người kể chuyện và bà của anh ta trở thành bạn tốt với anh ta. Bloch, người bạn thời thơ ấu của Combray, đến với gia đình và hành động theo kiểu không phù hợp. Người chú cực kỳ quý phái và cực kỳ thô lỗ của Saint-Loup, Baron de Charlus đến. Người kể chuyện phát hiện ra Mme de Villeparisis, cháu trai của bà M. de Charlus và cháu trai của ông là Saint-Loup đều thuộc gia đình Guermantes. Charlus phớt lờ Người kể chuyện, nhưng sau đó đến thăm anh ta trong phòng và cho anh ta mượn một cuốn sách. Ngày hôm sau, Nam tước nói chuyện gây sốc với anh ta một cách gây sốc, sau đó yêu cầu trả lại cuốn sách. Người kể chuyện suy ngẫm về thái độ của Saint-Loup đối với cội nguồn quý tộc của anh ta, và mối quan hệ của anh ta với tình nhân của anh ta, một nữ diễn viên đơn thuần bị ném bom khủng khiếp với gia đình. Một ngày nọ, Người kể chuyện nhìn thấy một "ban nhạc nhỏ" của những cô gái tuổi teen đi dạo bên bờ biển và trở nên say mê với họ, cùng với một vị khách không tên là Mlle Simonet. Anh ấy cùng Saint-Loup đi ăn tối và suy nghĩ về việc say rượu ảnh hưởng đến nhận thức của anh ấy như thế nào. Sau đó, họ gặp họa sĩ Elstir, và Người kể chuyện ghé thăm xưởng vẽ của anh ta. Người kể chuyện ngạc nhiên theo phương pháp của Elstir để làm mới những ấn tượng về những điều bình thường, cũng như mối liên hệ của anh ta với Verdurins (anh ta là "M. Biche") và Mme Swann. Anh phát hiện ra họa sĩ biết các cô gái tuổi teen, đặc biệt là một người đẹp tóc đen là Albertine Simonet. Elstir sắp xếp một lời giới thiệu, và Người kể chuyện trở thành bạn với cô, cũng như những người bạn của cô là Andrée, Rosemonde và Gisele. Nhóm đi dã ngoại và tham quan các vùng nông thôn, cũng như chơi trò chơi, trong khi Người kể chuyện phản ánh về bản chất của tình yêu khi anh ta bị thu hút bởi Albertine. Mặc cho cô từ chối, họ trở nên thân thiết, mặc dù anh vẫn cảm thấy bị thu hút bởi cả nhóm. Vào cuối mùa hè, thị trấn đóng cửa và Người kể chuyện bị bỏ lại với hình ảnh đầu tiên nhìn thấy các cô gái đi dạo bên bờ biển.

Tập ba: Con đường Guermantes [ chỉnh sửa ]

Gia đình của Người kể chuyện đã chuyển đến một căn hộ kết nối với nơi cư trú của Guermantes. Françoir kết bạn với một người thuê nhà, thợ may Jupien và cháu gái của anh ta. Người kể chuyện bị mê hoặc bởi Guermantes và cuộc sống của họ, và bị giới xã hội của họ đánh thức trong khi tham dự một buổi biểu diễn khác của Wapa. Anh ta bắt đầu đi ra ngoài đường nơi Mme de Guermantes đi bộ mỗi ngày, với sự khó chịu rõ ràng của cô. Anh quyết định đến thăm cháu trai Saint-Loup tại căn cứ quân sự của mình, để yêu cầu được giới thiệu với cô. Sau khi chú ý đến phong cảnh và trạng thái tinh thần của mình khi ngủ, Người kể chuyện gặp gỡ và tham dự bữa ăn tối với các sĩ quan của Saint-Loup, nơi họ thảo luận về vụ Dreyfus và nghệ thuật chiến lược quân sự. Nhưng Người kể chuyện trở về nhà sau khi nhận được cuộc gọi từ bà ngoại già. Mme de Guermantes từ chối gặp anh ta, và anh ta cũng thấy rằng anh ta vẫn không thể bắt đầu viết. Saint-Loup đến thăm khi nghỉ phép, và họ ăn trưa và tham dự buổi giới thiệu với người tình nữ diễn viên của mình: Rachel, cô gái điếm Do Thái, người mà Saint-Loup không ngờ tới đang ghen tị. Người kể chuyện sau đó đến thẩm mỹ viện của Mme de Villeparisis, nơi được coi là hạng hai mặc dù có tiếng tăm. Legrandin tham dự và hiển thị leo núi xã hội của mình. Bloch siêng năng thẩm vấn M. de Norpois về vụ Dreyfus, đã xé toạc tất cả xã hội, nhưng Norpois tránh né việc trả lời một cách ngoại giao. Người kể chuyện quan sát Mme de Guermantes và người mang quý tộc của cô, khi cô đưa ra những nhận xét ăn da về bạn bè và gia đình, bao gồm cả nhân tình của chồng cô, anh trai của M. de Charlus. Mme Swann đến, và Người kể chuyện nhớ lại chuyến viếng thăm của Morel, con trai của người hầu của ông Adolphe, người tiết lộ rằng "người phụ nữ mặc áo hồng" là Mme Swann. Charlus yêu cầu Người kể chuyện rời đi với anh ta, và đề nghị biến anh ta thành người bảo hộ của anh ta. Ở nhà, bà của Người kể chuyện trở nên tồi tệ hơn, và trong khi đi bộ với anh, cô bị đột quỵ.

Gia đình tìm kiếm sự giúp đỡ y tế tốt nhất, và cô thường được Bergotte đến thăm, bản thân anh không khỏe, nhưng cô chết, khuôn mặt trở lại với vẻ ngoài trẻ trung. Vài tháng sau, Saint-Loup, hiện đang độc thân, thuyết phục Người kể chuyện hỏi thăm con gái Stermaria, mới ly dị. Thăm Albertine; cô ấy đã trưởng thành và họ chia sẻ một nụ hôn. Người kể chuyện sau đó đến gặp Mme de Villeparisis, nơi Mme de Guermantes, người mà anh ta đã dừng theo dõi, mời anh ta đi ăn tối. Người kể chuyện mơ mộng về Mme de Stermaria, nhưng cô đột ngột hủy bỏ, mặc dù Saint-Loup đã cứu anh ta khỏi tuyệt vọng bằng cách đưa anh ta đi ăn tối với những người bạn quý tộc của anh ta, người tham gia vào những chuyện tầm phào. Saint-Loup chuyển lời mời từ Charlus đến thăm anh ta. Ngày hôm sau, trong bữa tiệc tối của Guermantes, Người kể chuyện ngưỡng mộ những bức tranh Elstir của họ, sau đó gặp gỡ kem của xã hội, bao gồm Công chúa Parma, một người đơn giản đáng yêu. Anh ta tìm hiểu thêm về Guermantes: các đặc điểm di truyền của họ; anh em họ ít tinh chế của họ là Courvoisiers; và sự hài hước nổi tiếng của Mme de Guermantes, thị hiếu nghệ thuật và từ điển xuất chúng (mặc dù cô ấy không sống theo sự mê hoặc của tên mình). Cuộc thảo luận chuyển sang tin đồn về xã hội, bao gồm Charlus và người vợ quá cố của anh ta; mối quan hệ giữa Norpois và Mme de Villeparisis; và dòng dõi quý tộc. Rời đi, Người kể chuyện đến thăm Charlus, người đã buộc tội anh ta nói xấu anh ta. Người kể chuyện dẫm lên mũ của Charlus và xông ra ngoài, nhưng Charlus thì không bị làm phiền một cách kỳ lạ và cho anh ta đi xe về nhà. Nhiều tháng sau, Người kể chuyện được mời đến bữa tiệc của Princlie de Guermantes. Anh ta cố gắng xác minh lời mời với M. và Mme de Guermantes, nhưng lần đầu tiên nhìn thấy một cái gì đó anh ta sẽ mô tả sau. Họ sẽ tham dự bữa tiệc nhưng không giúp anh ta, và trong khi họ đang trò chuyện, Swann đến. Bây giờ là một Dreyfusard cam kết, anh ta rất ốm yếu và sắp chết, nhưng các Guermantes đảm bảo với anh ta rằng anh ta sẽ sống lâu hơn họ.

Tập bốn: Sodom và Gomorrah [ chỉnh sửa ]

Sự hủy diệt của Sodom và Gomorrah John Martin, 1852. một cuộc thảo luận về cư dân của hai "thành phố đồng bằng" trong Kinh Thánh.

Người kể chuyện mô tả những gì anh ta đã thấy trước đó: trong khi chờ đợi Guermantes trở về để anh ta có thể hỏi về lời mời của anh ta, anh ta thấy Charlus gặp Jupien sân. Hai người sau đó đi vào cửa hàng của Jupien và giao hợp. Người kể chuyện phản ánh bản chất của "đảo ngược" và cách họ giống như một xã hội bí mật, không bao giờ có thể sống ngoài trời. Anh ta so sánh chúng với những bông hoa, sự sinh sản của chúng thông qua sự trợ giúp của côn trùng chỉ phụ thuộc vào tình huống. Đến bữa tiệc của Hoàng tử, lời mời của anh ta có vẻ hợp lệ khi anh ta được cô chào đón nồng nhiệt. Anh ta thấy Charlus trao đổi ánh nhìn với nhà ngoại giao Vaugobert, một người đồng nghiệp. Sau nhiều lần thử, Người kể chuyện quản lý được giới thiệu với Hoàng tử de Guermantes, người sau đó rời đi với Swann, gây ra suy đoán về chủ đề cuộc trò chuyện của họ. Mme de Saint-Euverte cố gắng tuyển khách cho bữa tiệc của mình vào ngày hôm sau, nhưng phải chịu sự khinh miệt từ một số Guermantes. Charlus bị quyến rũ bởi hai người con trai nhỏ của tình nhân mới nhất của M. de Guermantes. Saint-Loup đến và đề cập đến tên của một số phụ nữ lăng nhăng với Người kể chuyện. Swann gạt Người kể chuyện sang một bên và tiết lộ Hoàng tử muốn thừa nhận sự dựa dẫm của vợ chồng ông Dreyfus. Swann nhận thức được hành vi của người bạn cũ Charlus, sau đó thúc giục Người kể chuyện đến thăm Gilberte và rời đi. Người kể chuyện rời đi cùng với M. và Mme de Guermantes, và trở về nhà cho một cuộc họp đêm muộn với Albertine. Anh trở nên điên cuồng khi đầu tiên cô đến muộn và sau đó gọi điện để hủy bỏ, nhưng anh thuyết phục cô đến. Anh ta viết một lá thư thờ ơ với Gilberte, và xem xét bối cảnh xã hội đang thay đổi, hiện bao gồm thẩm mỹ viện của Mme Swann tập trung ở Bergotte.

Anh quyết định trở lại Balbec, sau khi biết những người phụ nữ được Saint-Loup nhắc đến sẽ ở đó. Tại Balbec, nỗi đau buồn về sự đau khổ của bà ngoại, điều tồi tệ hơn anh biết, đã áp đảo anh. Anh suy ngẫm về sự gián đoạn của trái tim và cách đối phó với những ký ức buồn. Mẹ anh, thậm chí còn buồn hơn, đã trở nên giống bà của mình hơn trong lòng tôn kính. Albertine ở gần đó và họ bắt đầu dành thời gian cho nhau, nhưng anh bắt đầu nghi ngờ cô là đồng tính nữ và nói dối anh về các hoạt động của cô. Anh ta ưu tiên cho cô bạn Andrée để khiến cô ấy trở nên đáng tin hơn, và nó hiệu quả, nhưng anh ta sớm nghi ngờ cô biết một số phụ nữ tai tiếng ở khách sạn, bao gồm Lea, một nữ diễn viên. Trên đường đến thăm Saint-Loup, họ gặp Morel, con trai của người hầu, hiện đang là một nghệ sĩ vĩ cầm xuất sắc, và sau đó là Charlus già, người tuyên bố sai lầm khi biết Morel và đến nói chuyện với anh ta. Người kể chuyện đến thăm Verdurins, những người đang thuê một ngôi nhà từ Cambremers. Trên chuyến tàu với anh ta là một gia tộc nhỏ: Brichot, người giải thích dài dòng về tên địa phương; Cottard, bây giờ là một bác sĩ nổi tiếng; Saniette, vẫn là mông của sự chế giễu của mọi người; và một thành viên mới, Ski. Các Verdurins vẫn kiêu căng và độc tài đối với khách của họ, những người có tính cách ấu dâm hơn bao giờ hết. Charlus và Morel đến với nhau, và bản chất thực sự của Charlus hầu như không được che giấu. Các Cambremers đến và Verdurins hầu như không chịu đựng được chúng.

Quay trở lại khách sạn, Người kể chuyện nhai lại giấc ngủ và thời gian, và quan sát phong cách gây cười của nhân viên, những người hầu hết nhận thức được những lời tuyên bố của Charlus. Người kể chuyện và Albertine thuê một tài xế và đi xe trong nước, dẫn đến những quan sát về các hình thức du lịch mới cũng như cuộc sống nông thôn. Người kể chuyện không biết rằng tài xế và Morel đã quen nhau, và anh ta xem xét tính cách vô đạo đức của Morel và kế hoạch đối với cháu gái của Jupien. Người kể chuyện nghi ngờ ghen tị với Albertine nhưng trở nên mệt mỏi với cô. Cô và Người kể chuyện tham dự bữa tối tại Verdurins, đi tàu cùng với những vị khách khác; Charlus giờ là một người bình thường, mặc dù không biết gì về sự nhạo báng của gia tộc. Anh và Morel cố gắng duy trì bí mật về mối quan hệ của họ, và Người kể chuyện kể lại một mưu đồ liên quan đến một cuộc đấu tay đôi giả mà Charlus dùng để kiểm soát Morel. Trạm dừng qua nhắc nhở Người kể chuyện về nhiều người và sự cố khác nhau, bao gồm hai lần thất bại của Hoàng tử de Guermantes để sắp xếp liên lạc với Morel; một sự phá vỡ cuối cùng giữa Verdurins và Cambremers; và một sự hiểu lầm giữa Người kể chuyện, Charlus và Bloch. Người kể chuyện đã trở nên mệt mỏi trong khu vực và thích những người khác hơn Albertine. Nhưng cô tiết lộ với anh ta khi họ rời tàu rằng cô có kế hoạch với Mlle Vinteuil và bạn của cô (những người đồng tính nữ từ Combray) khiến anh rơi vào tuyệt vọng. Anh ta phát minh ra một câu chuyện về một cuộc hôn nhân tan vỡ của anh ta, để thuyết phục cô ta đến Paris với anh ta, và sau khi do dự, cô ta đột nhiên đồng ý đi ngay lập tức. Người kể chuyện nói với mẹ: anh phải cưới Albertine.

Tập năm: Tù nhân [ chỉnh sửa ]

Léontine Lippmann (1844 Hay1910), được biết đến với tên kết hôn là Madame Arman hoặc Madame Arman Caillavet, là người mẫu cho Madoust Verdurin của Proust.

Người kể chuyện đang sống cùng với Albertine trong căn hộ của gia đình anh ta, với sự ngờ vực của Françoir và sự thất vọng của người mẹ vắng mặt. Anh ta ngạc nhiên rằng anh ta đã đến để chiếm hữu cô ta, nhưng đã phát chán với cô ta. Anh ta chủ yếu ở nhà, nhưng đã tranh thủ Andrée báo cáo về nơi ở của Albertine, vì sự ghen tuông của anh ta vẫn còn. Người kể chuyện nhận được lời khuyên về thời trang từ Mme de Guermantes, và gặp Charlus và Morel đến thăm Jupien và cháu gái của cô, người đang kết hôn với Morel mặc dù anh ta rất tàn nhẫn với cô. Một ngày nọ, Người kể chuyện trở về từ Guermantes và thấy Andrée vừa rời đi, tuyên bố không thích mùi hoa của họ. Albertine, người được bảo vệ nhiều hơn để tránh kích động sự ghen tuông của mình, đang trưởng thành thành một cô gái trẻ thông minh và thanh lịch. Người kể chuyện bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của cô ấy khi cô ấy ngủ, và chỉ hài lòng khi cô ấy không ra ngoài với người khác. Cô đề cập đến việc muốn đến Verdurins, nhưng Người kể chuyện nghi ngờ một động cơ thầm kín và phân tích cuộc trò chuyện của cô để tìm gợi ý. Thay vào đó, anh đề nghị cô đến Trocadéro cùng với Andrée và cô miễn cưỡng đồng ý. Người kể chuyện so sánh giấc mơ với sự tỉnh táo và lắng nghe những người bán hàng rong với Albertine, sau đó cô rời đi. Anh nhớ những chuyến đi mà cô đã thực hiện với tài xế, sau đó biết Lea nữ diễn viên khét tiếng cũng sẽ ở Trocadero. Anh ta gửi cho Françoir để lấy Albertine, và trong khi chờ đợi, anh ta tập trung vào âm nhạc và Morel. Khi cô trở về, họ lái xe đi, trong khi anh đi đến Venice và nhận ra cô cảm thấy bị giam cầm. Anh ta biết về căn bệnh cuối cùng của Bergotte. Tối hôm đó, anh lẻn đến Verdurins để cố gắng khám phá lý do khiến Albertine quan tâm đến họ. Anh gặp Brichot trên đường và họ thảo luận về Swann, người đã chết. Charlus đến và Người kể chuyện xem xét cuộc đấu tranh của Nam tước với Morel, sau đó học được Mlle Vinteuil và bạn của cô ta được mong đợi (mặc dù họ không đến). Morel tham gia thực hiện một bộ lọc bởi Vinteuil, điều này gợi lên sự tương đồng với sonata của anh mà chỉ có nhà soạn nhạc mới có thể tạo ra. Mme Verdurin tức giận vì Charlus đã nắm quyền kiểm soát nhóm của cô; để trả thù Verdurins đã thuyết phục Morel từ chối anh ta, và Charlus tạm thời bị bệnh do sốc. Trở về nhà, Người kể chuyện và Albertine đấu tranh về chuyến thăm cá nhân của anh ta tới Verdurins và cô ta phủ nhận việc có quan hệ với Lea hoặc Mlle Vinteuil, nhưng thừa nhận cô ta đã nói dối để tránh tranh luận. Anh ta đe dọa sẽ phá vỡ nó, nhưng họ đã hòa giải. Anh đánh giá cao nghệ thuật và thời trang với cô, và suy ngẫm về sự bí ẩn của cô. Nhưng sự nghi ngờ của anh về cô và Andrée được đổi mới, và họ cãi nhau. Sau hai ngày khó xử và một đêm không yên, anh quyết tâm chấm dứt chuyện tình cảm, nhưng vào buổi sáng, Françoir thông báo cho anh: Albertine đã xin hộp của cô và rời đi.

Tập sáu: Kẻ chạy trốn [ chỉnh sửa ]

Người kể chuyện đau khổ trước sự ra đi và vắng mặt của Albertine. Anh ta phái Saint-Loup đến để thuyết phục dì Mme Bontemps gửi lại cho cô, nhưng Albertine khăng khăng Người kể chuyện nên hỏi, và cô sẽ vui lòng quay lại. The Narrator lies and replies he is done with her, but she just agrees with him. He writes to her that he will marry Andrée, then hears from Saint-Loup of the failure of his mission to the aunt. Desperate, he begs Albertine to return, but receives word: she has died in a riding accident. He receives two last letters from her: one wishing him and Andrée well, and one asking if she can return. The Narrator plunges into suffering amid the many different memories of Albertine, intimately linked to all of his everyday sensations. He recalls a suspicious incident she told him of at Balbec, and asks Aime, the headwaiter, to investigate. He recalls their history together and his regrets, as well as love's randomness. Aime reports back: Albertine often engaged in affairs with girls at Balbec. The Narrator sends him to learn more, and he reports other liaisons with girls. The Narrator wishes he could have known the true Albertine, whom he would have accepted. He begins to grow accustomed to the idea of her death, despite constant reminders that renew his grief. Andrée admits her own lesbianism but denies being with Albertine. The Narrator knows he will forget Albertine, just as he has forgotten Gilberte.

He happens to meet Gilberte again; her mother Mme Swann became Mme de Forcheville and Gilberte is now part of high society, received by the Guermantes. The Narrator finally publishes an article in Le Figaro. Andrée visits him and confesses relations with Albertine and also explains the truth behind her departure: her aunt wanted her to marry another man. The Narrator finally visits Venice with his mother, which enthralls him in every aspect. They happen to see Norpois and Mme de Villeparisis there. A telegram signed from Albertine arrives, but the Narrator is indifferent and it is only a misprint anyway. Returning home, the Narrator and his mother receive surprising news: Gilberte will marry Saint-Loup, and Jupien's niece will be adopted by Charlus and then married to Legrandin's nephew, an invert. There is much discussion of these marriages among society. The Narrator visits Gilberte in her new home, and is shocked to learn of Saint-Loup's affair with Morel, among others. He despairs for their friendship.

Volume Seven: Time Regained[edit]

The Narrator is staying with Gilberte at her home near Combray. They go for walks, on one of which he is stunned to learn the Méséglise way and the Guermantes way are actually linked. Gilberte also tells him she was attracted to him when young, and had made a suggestive gesture to him as he watched her. Also, it was Lea she was walking with the evening he had planned to reconcile with her. He considers Saint-Loup's nature and reads an account of the Verdurins' salon, deciding he has no talent for writing.

The scene shifts to a night in 1916, during World War I, when the Narrator has returned to Paris from a stay in a sanatorium and is walking the streets during a blackout. He reflects on the changed norms of art and society, with the Verdurins now highly esteemed. He recounts a 1914 visit from Saint-Loup, who was trying to enlist secretly. He recalls descriptions of the fighting he subsequently received from Saint-Loup and Gilberte, whose home was threatened. He describes a call paid on him a few days previously by Saint-Loup; they discussed military strategy. Now on the dark street, the Narrator encounters Charlus, who has completely surrendered to his impulses. Charlus reviews Morel's betrayals and his own temptation to seek vengeance; critiques Brichot's new fame as a writer, which has ostracized him from the Verdurins; and admits his general sympathy with Germany. The last part of the conversation draws a crowd of suspicious onlookers. After parting the Narrator seeks refuge in what appears to be hotel, where he sees someone who looks familiar leaving. Inside, he discovers it to be a male brothel, and spies Charlus using the services. The proprietor turns out to be Jupien, who expresses a perverse pride in his business. A few days later, news comes that Saint-Loup has been killed in combat. The Narrator pieces together that Saint-Loup had visited Jupien's brothel, and ponders what might have been had he lived.

Years later, again in Paris, the Narrator goes to a party at the house of the Prince de Guermantes. On the way he sees Charlus, now a mere shell of his former self, being helped by Jupien. The paving stones at the Guermantes house inspire another incident of involuntary memory for the Narrator, quickly followed by two more. Inside, while waiting in the library, he discerns their meaning: by putting him in contact with both the past and present, the impressions allow him to gain a vantage point outside time, affording a glimpse of the true nature of things. He realizes his whole life has prepared him for the mission of describing events as fully revealed, and (finally) resolves to begin writing. Entering the party, he is shocked at the disguises old age has given to the people he knew, and at the changes in society. Legrandin is now an invert, but is no longer a snob. Bloch is a respected writer and vital figure in society. Morel has reformed and become a respected citizen. Mme de Forcheville is the mistress of M. de Guermantes. Mme Verdurin has married the Prince de Guermantes after both their spouses died. Rachel is the star of the party, abetted by Mme de Guermantes, whose social position has been eroded by her affinity for theater. Gilberte introduces her daughter to the Narrator; he is struck by the way the daughter encapsulates both the Méséglise and Guermantes ways within herself. He is spurred to writing, with help from Françoise and despite signs of approaching death. He realizes that every person carries within them the accumulated baggage of their past, and concludes that to be accurate he must describe how everyone occupies an immense range "in Time".

À la recherche made a decisive break with the 19th century realist and plot-driven novel, populated by people of action and people representing social and cultural groups or morals. Although parts of the novel could be read as an exploration of snobbism, deceit, jealousy and suffering and although it contains a multitude of realistic details, the focus is not on the development of a tight plot or of a coherent evolution but on a multiplicity of perspectives and on the formation of experience. The protagonists of the first volume (the narrator as a boy and Swann) are, by the standards of 19th century novels, remarkably introspective and passive, nor do they trigger action from other leading characters; to contemporary readers, reared on Honoré de Balzac, Victor Hugo, and Leo Tolstoy, they would not function as centers of a plot. While there is an array of symbolism in the work, it is rarely defined through explicit "keys" leading to moral, romantic or philosophical ideas. The significance of what is happening is often placed within the memory or in the inner contemplation of what is described. This focus on the relationship between experience, memory and writing and the radical de-emphasizing of the outward plot, have become staples of the modern novel but were almost unheard of in 1913.

Roger Shattuck elucidates an underlying principle in understanding Proust and the various themes present in his novel:

Thus the novel embodies and manifests the principle of intermittence: to live means to perceive different and often conflicting aspects of reality. This iridescence never resolves itself completely into a unitive point of view. Accordingly, it is possible to project out of the Search itself a series of putative and intermittent authors... The portraitist of an expiring society, the artist of romantic reminiscence, the narrator of the laminated "I," the classicist of formal structure—all these figures are to be found in Proust...[4]

Memory[edit]

The role of memory is central to the novel, introduced with the famous madeleine episode in the first section of the novel and in the last volume, Time Regaineda flashback similar to that caused by the madeleine is the beginning of the resolution of the story. Throughout the work many similar instances of involuntary memory, triggered by sensory experiences such as sights, sounds and smells conjure important memories for the narrator and sometimes return attention to an earlier episode of the novel. Although Proust wrote contemporaneously with Sigmund Freud, with there being many points of similarity between their thought on the structures and mechanisms of the human mind, neither author read the other.[5]

The madeleine episode reads:

No sooner had the warm liquid mixed with the crumbs touched my palate than a shudder ran through me and I stopped, intent upon the extraordinary thing that was happening to me. An exquisite pleasure had invaded my senses, something isolated, detached, with no suggestion of its origin. And at once the vicissitudes of life had become indifferent to me, its disasters innocuous, its brevity illusory—this new sensation having had on me the effect which love has of filling me with a precious essence; or rather this essence was not in me it was me. ... Whence did it come? What did it mean? How could I seize and apprehend it? ... And suddenly the memory revealed itself. The taste was that of the little piece of madeleine which on Sunday mornings at Combray (because on those mornings I did not go out before mass), when I went to say good morning to her in her bedroom, my aunt Léonie used to give me, dipping it first in her own cup of tea or tisane. The sight of the little madeleine had recalled nothing to my mind before I tasted it. And all from my cup of tea.

Gilles Deleuze believed that the focus of Proust was not memory and the past but the narrator's learning the use of "signs" to understand and communicate ultimate reality, thereby becoming an artist.[6] While Proust was bitterly aware of the experience of loss and exclusion—loss of loved ones, loss of affection, friendship and innocent joy, which are dramatized in the novel through recurrent jealousy, betrayal and the death of loved ones—his response to this, formulated after he had discovered Ruskin, was that the work of art can recapture the lost and thus save it from destruction, at least in our minds.[citation needed] Art triumphs over the destructive power of time. This element of his artistic thought is clearly inherited from romantic platonism, but Proust crosses it with a new intensity in describing jealousy, desire and self-doubt. (Note the last quatrain of Baudelaire's poem "Une Charogne": "Then, O my beauty! say to the worms who will / Devour you with kisses, / That I have kept the form and the divine essence / Of my decomposed love!").[citation needed]

Separation anxiety[edit]

Proust begins his novel with the statement, "For a long time I used to go to bed early." This leads to lengthy discussion of his anxiety at leaving his mother at night and his attempts to force her to come and kiss him goodnight, even on nights when the family has company, culminating in a spectacular success, when his father suggests that his mother stay the night with him after he has waylaid her in the hall when she is going to bed.

His anxiety leads to manipulation, much like the manipulation employed by his invalid aunt Leonie and all the lovers in the entire book, who use the same methods of petty tyranny to manipulate and possess their loved ones.

Nature of art[edit]

The nature of art is a motif in the novel and is often explored at great length. Proust sets forth a theory of art in which we are all capable of producing art, if by this we mean taking the experiences of life and transforming them in a way that shows understanding and maturity. Writing, painting, and music are also discussed at great length. Morel the violinist is examined to give an example of a certain type of "artistic" character, along with other fictional artists like the novelist Bergotte, the composer Vinteuil, and the painter Elstir.

As early as the Combray section of Swann's Waythe narrator is concerned with his ability to write, since he desires to pursue a writing career. The transmutation of the experience of a scene in one of the family's usual walks into a short descriptive passage is described and the sample passage given. The narrator presents this passage as an early sample of his own writing, in which he has only had to alter a few words. The question of his own genius relates to all the passages in which genius is recognized or misunderstood because it presents itself in the guise of a humble friend, rather than a passionate artiste.

The question of taste or judgement in art is also an important theme, as exemplified by Swann's exquisite taste in art, which is often hidden from his friends who do not share it or subordinated to his love interests.

Homosexuality[edit]

Questions pertaining to homosexuality appear throughout the novel, particularly in the later volumes. The first arrival of this theme comes in the Combray section of Swann's Waywhere the daughter of the piano teacher and composer Vinteuil is seduced, and the narrator observes her having lesbian relations in front of the portrait of her recently deceased father.

The narrator invariably suspects his lovers of liaisons with other women, a repetition of the suspicions held by Charles Swann about his mistress and eventual wife, Odette, in "Swann's Way". The first chapter of "Cities of the Plain" ("Soddom and Gomorrah") includes a detailed account of a sexual encounter between M. de Charlus, the novel's most prominent male homosexual, and his tailor. Critics have often observed that while the character of the narrator is ostensibly heterosexual, Proust intimates that the narrator is a closeted homosexual.[7][8] The narrator's manner towards male homosexuality is consistently aloof, yet the narrator (or Proust?) is unaccountably knowledgeable. This strategy enables Proust to pursue themes related to male homosexuality—in particular the nature of closetedness—from both within and without a homosexual perspective. Proust does not designate Charlus' homosexuality until the middle of the novel, in "Cities"; afterwards the Baron's ostentatiousness and flamboyance, of which he is blithely unaware, completely absorb the narrator's perception. Lesbianism, on the other hand, tortures Swann and the narrator because it presents an inaccessible world. Whereas male homosexual desire is recognizable, insofar as it encompasses male sexuality, Odette's and Albertine's lesbian trysts represent Swann and the narrator's painful exclusion from characters they desire.

There is much debate as to how great a bearing Proust's sexuality has on understanding these aspects of the novel. Although many of Proust's close family and friends suspected that he was homosexual, Proust never admitted this. It was only after his death that André Gide, in his publication of correspondence with Proust, made public Proust's homosexuality. In response to Gide's criticism that he hid his actual sexuality within his novel, Proust told Gide that "one can say anything so long as one does not say 'I'."[9] Proust's intimate relations with such individuals as Alfred Agostinelli and Reynaldo Hahn are well-documented, though Proust was not "out and proud," except perhaps in close-knit social circles.

In 1949, the critic Justin O'Brien published an article in the PMLA called "Albertine the Ambiguous: Notes on Proust's Transposition of Sexes" which proposed that some female characters are best understood as actually referring to young men. Strip off the feminine ending of the names of the Narrator's lovers—Albertine, Gilberte, Andrée—and one has their masculine counterpart. This theory has become known as the "transposition of sexes theory" in Proust criticism, which in turn has been challenged in Epistemology of the Closet (1990) by Eve Kosofsky Sedgwick and in "Proust's Lesbianism" (1999) by Elisabeth Ladenson. Feminized forms of masculine names were and are commonplace in French.

Critical reception[edit]

It is considered, by many scholars[which?] and critics, to be the definitive modern novel[citation needed]. It has had a profound effect on subsequent writers such as the Bloomsbury Group.[10] "Oh if I could write like that!" marveled Virginia Woolf in 1922 (2:525).

Literary critic Harold Bloom wrote that In Search of Lost Time is now "widely recognized as the major novel of the twentieth century".[11]Vladimir Nabokov, in a 1965 interview, named the greatest prose works of the 20th century as, in order, "Joyce's UlyssesKafka's The MetamorphosisBely's Petersburgand the first half of Proust's fairy tale In Search of Lost Time".[12]J. Peder Zane's book The Top Ten: Writers Pick Their Favorite Bookscollates 125 "top 10 greatest books of all time" lists by prominent living writers; In Search of Lost Time is placed eighth.[13] In the 1960s, Swedish literary critic Bengt Holmqvist described the novel as "at once the last great classic of French epic prose tradition and the towering precursor of the 'nouveau roman'", indicating the sixties vogue of new, experimental French prose but also, by extension, other post-war attempts to fuse different planes of location, temporality and fragmented consciousness within the same novel.[14]Pulitzer Prize-winning author Michael Chabon has called it his favorite book.[15]

Proust's influence (in parody) is seen in Evelyn Waugh's A Handful of Dust (1934), in which Chapter 1 is entitled "Du Côté de Chez Beaver" and Chapter 6 "Du Côté de Chez Tod".[16] Waugh did not like Proust: in letters to Nancy Mitford in 1948, he wrote, "I am reading Proust for the first time ...and am surprised to find him a mental defective" and later, "I still think [Proust] insane...the structure must be sane & that is raving."[17]

Since the publication in 1992 of a revised English translation by The Modern Library, based on a new definitive French edition (1987–89), interest in Proust's novel in the English-speaking world has increased. Two substantial new biographies have appeared in English, by Edmund White and William C. Carter, and at least two books about the experience of reading Proust have appeared by Alain de Botton and Phyllis Rose. The Proust Society of America, founded in 1997, has three chapters: at The Mercantile Library of New York City,[18] the Mechanic's Institute Library in San Francisco,[19] and the Boston Athenæum Library.

Main characters[edit]

Main characters of the novel. Blue lines denote acquaintances and pink lines love interests.
The Narrator's household
  • The Narrator: A sensitive young man who wishes to become a writer, whose identity is kept vague. In volume 5, The Captivehe addresses the reader thus: "Now she began to speak; her first words were 'darling' or 'my darling,' followed by my Christian name, which, if we give the narrator the same name as the author of this book, would produce 'darling Marcel' or 'my darling Marcel.'" (Proust, 64)
  • The Narrator's father: A diplomat who initially discourages the Narrator from writing.
  • The Narrator's mother: A supportive woman who worries for her son's career.
  • Bathilde Amédée: The narrator's grandmother. Her life and death greatly influence her daughter and grandson.
  • Aunt Léonie: A sickly woman whom the Narrator visits during stays at Combray.
  • Uncle Adolphe: The Narrator's great-uncle, who has many actress friends.
  • Françoise: The narrator's faithful, stubborn maid.
The Guermantes
  • Palamède, Baron de Charlus: An aristocratic, decadent aesthete with many antisocial habits. Model is Robert de Montesquiou.
  • Oriane, Duchesse de Guermantes: The toast of Paris high society. She lives in the fashionable Faubourg St. Germain. Models are Comtesse Greffulhe and Comtesse de Chevigné.
  • Robert de Saint-Loup: An army officer and the narrator's best friend. Despite his patrician birth (he is the nephew of M. de Guermantes) and affluent lifestyle, Saint-Loup has no great fortune of his own until he marries Gilberte. Models are Gaston de Cavaillet and Clement de Maugny.
  • Marquise de Villeparisis: The aunt of the Baron de Charlus. She is an old friend of the Narrator's grandmother.
  • Basin, Duc de Guermantes: Oriane's husband and Charlus's brother. He is a pompous man with a succession of mistresses.
  • Prince de Guermantes: The cousin of the Duc and Duchess.
  • Princesse de Guermantes: Wife of the Prince.
The Swanns
  • Charles Swann: A friend of the narrator's family (he is modeled on at least two of Proust's friends, Charles Haas and Charles Ephrussi). His political views on the Dreyfus Affair and marriage to Odette ostracize him from much of high society.
  • Odette de Crécy: A beautiful Parisian courtesan. Odette is also referred to as Mme Swann, the lady in pink, and in the final volume, Mme de Forcheville.
  • Gilberte Swann: The daughter of Swann and Odette. She takes the name of her adopted father, M. de Forcheville, after Swann's death, and then becomes Mme de Saint-Loup following her marriage to Robert de Saint-Loup, which joins Swann's Way and the Guermantes Way.
Artists
  • Elstir: A famous painter whose renditions of sea and sky echo the novel's theme of the mutability of human life. Modeled on Claude Monet.
  • Bergotte: A well-known writer whose works the narrator has admired since childhood. The models are Anatole France and Paul Bourget
  • Vinteuil: An obscure musician who gains posthumous recognition for composing a beautiful, evocative sonata, known as the Vinteuil Sonata.
  • Berma: A famous actress who specializes in roles by Jean Racine.
The Verdurins' "Little Clan"
  • Madame Verdurin (Sidonie Verdurin): A poseur and a salonnière who rises to the top of society through inheritance, marriage, and sheer single-mindedness. One of the models is Madame Arman de Caillavet.
  • M. Verdurin: The husband of Mme Verdurin, who is her faithful accomplice.
  • Cottard: A doctor who is very good at his work.
  • Brichot: A pompous academic.
  • Saniette: A palaeographer who is subjected to ridicule by the clan.
  • M. Biche: A painter who is later revealed to be Elstir.
The "little band" of Balbec girls
  • Albertine Simonet: A privileged orphan of average beauty and intelligence. The narrator's romance with her is the subject of much of the novel.
  • Andrée: Albertine's friend, whom the Narrator occasionally feels attracted to.
  • Gisèle and Rosemonde: Other members of the little band.
  • Octave: Also known as "I'm a wash-out", a rich boy who leads an idle existence at Balbec and is involved with several of the girls.
Others
  • Charles Morel: The son of a former servant of the narrator's uncle and a gifted violinist. He profits greatly from the patronage of the Baron de Charlus and later Robert de Saint-Loup.
  • Rachel: A prostitute and actress who is the mistress of Robert de Saint-Loup.
  • Marquis de Norpois: A diplomat and friend of the Narrator's father. He is involved with Mme de Villeparisis.
  • Albert Bloch: A pretentious Jewish friend of the Narrator, later a successful playwright.
  • Jupien: A tailor who has a shop in the courtyard of the Guermantes hotel. He lives with his niece.
  • Madame Bontemps: Albertine's aunt and guardian.
  • Legrandin: A snobbish friend of the Narrator's family. Engineer and man of letters.
  • Marquis and Marquise de Cambremer: Provincial gentry who live near Balbec. Mme de Cambremer is LeGrandin's sister.
  • Mlle Vinteuil: Daughter of the composer Vinteuil. She has a wicked friend who encourages her to lesbianism.
  • Léa: A notorious lesbian actress in residence at Balbec.

Publication in English[edit]

The first six volumes were first translated into English by the Scotsman C. K. Scott Moncrieff under the title Remembrance of Things Pasta phrase taken from Shakespeare's Sonnet 30; this was the first translation of the Recherche into another language. The individual volumes were Swann's Way (1922), Within a Budding Grove (1924), The Guermantes Way (1925), Cities of the Plain (1927), The Captive (1929), and The Sweet Cheat Gone (1930). The final volume, Le Temps retrouvéwas initially published in English in the UK as Time Regained (1931), translated by Stephen Hudson (a pseudonym of Sydney Schiff), and in the US as The Past Recaptured (1932) in a translation by Frederick Blossom. Although cordial with Scott Moncrieff, Proust grudgingly remarked in a letter that Remembrance eliminated the correspondence between Temps perdu and Temps retrouvé (Painter, 352). Terence Kilmartin revised the Scott Moncrieff translation in 1981, using the new French edition of 1954. An additional revision by D.J. Enright—that is, a revision of a revision—was published by the Modern Library in 1992. It is based on the "La Pléiade" edition of the French text (1987–89), and rendered the title of the novel more literally as In Search of Lost Time.

In 1995, Penguin undertook a fresh translation based on the "La Pléiade" French text (published in 1987–89) of In Search of Lost Time by a team of seven different translators overseen by editor Christopher Prendergast. The six volumes were published in Britain under the Allen Lane imprint in 2002, each volume under the name of a separate translator, the first volume being American writer Lydia Davis, and the others under English translators and one Australian, James Grieve. The first four have since been published in the US under the Viking imprint and in paperback under the Penguin Classics imprint. The remaining volumes are scheduled to come out in 2018.

Both the Modern Library and Penguin translations provide a detailed plot synopsis at the end of each volume. The last volume of the Modern Library edition, Time Regainedalso includes Kilmartin's "A Guide to Proust," an index of the novel's characters, persons, places, and themes. The Modern Library volumes include a handful of endnotes, and alternative versions of some of the novel's famous episodes. The Penguin volumes each provide an extensive set of brief, non-scholarly endnotes that help identify cultural references perhaps unfamiliar to contemporary English readers. Reviews which discuss the merits of both translations can be found online at the Observerthe TelegraphThe New York Review of BooksThe New York TimesTempsPerdu.comand Reading Proust.

Most recently, Yale University Press has begun to issue In Search of Lost Time at the promised rate of one volume a year. They are based on the public domain translations of C. K. Scott Moncrieff (and probably Stephen Hudson), modernized and corrected, with extensive annotations. Swann's Way was published in the centenary year of 2013;[20]In the Shadow of Young Girls in Flower in 2015.[21]

English-language translations in print
  • In Search of Lost Time (Edited and annotated by William C. Carter. New Haven: Yale University Press, 2013, 2015).
  • In Search of Lost Time (General Editor: Christopher Prendergast), translated by Lydia Davis, Mark Treharne, James Grieve, John Sturrock, Carol Clark, Peter Collier, & Ian Patterson. London: Allen Lane, 2002 (6 vols). Based on the French "La Pléiade" edition (1987–89), except The Fugitivewhich is based on the 1954 definitive French edition. The first four volumes have been published in New York by Viking, 2003–04.
  • In Search of Lost Timetranslated by C. K. Scott-Moncrieff, Terence Kilmartin and Andreas Mayor (Vol. 7). Revised by D.J. Enright. London: Chatto and Windus, New York: The Modern Library, 1992. Based on the French "La Pléiade" edition (1987–89). ISBN 0-8129-6964-2
    • (Volume titles: Swann's Way—Within a Budding Grove—The Guermantes Way—Sodom and Gomorrah—The Captive—The Fugitive—Time Regained.)
  • A Search for Lost Time: Swann's Waytranslated by James Grieve. Canberra: Australian National University, 1982 ISBN 0-7081-1317-6
  • Remembrance of Things Pasttranslated by C. K. Scott Moncrieff, Terence Kilmartin, and Andreas Mayor (Vol. 7). New York: Random House, 1981 (3 vols). ISBN 0-394-71243-9
    • (Published in three volumes: Swann's Way—Within a Budding Grove; The Guermantes Way—Cities of the Plain; The Captive—The Fugitive—Time Regained.)

A Reader's Guide to The Remembrance of Things Past[edit]

Terence Kilmartin compiled a comprehensive Reader's Guide to the Remembrance of Things Past (1983). The Guide comprises four separate indices: an index of characters in the Remembrance; an index of actual persons; an index of places; and an index of themes. The reader is thus enabled to locate almost any reference, e.g. Berlioz, or The Arabian Nightsor Madame Verdurin in any particular scene or setting, or Versailles. The volume and page numbers are keyed to the 3-volume Remembrance of Things Past of 1981, translated by Scott Moncrieff and revised by Kilmartin himself.

Adaptations[edit]

Print
  • The Proust Screenplaya film adaptation by Harold Pinter published in 1978 (never filmed).
  • Remembrance of Things Past, Part One: Combray; Part Two: Within a Budding Grove, vol. 1; Part Three: Within a Budding Grove, vol. 2; and Part Four: Un amour de Swann, vol. 1 are graphic novel adaptations by Franco-Belgian comics artist Stéphane Heuet in 1988.
  • Albertinea novel based on a rewriting of Albertine by Jacqueline Rose. Vintage UK, 2002.
  • Work from Memory: In Response to in Search of Lost Time by Marcel Proust by Dan Beachy Quick. Ahsahta, 2012.
Screen
Stage
Radio
  • The Proust Screenplaya radio play adapted from Harold Pinter's screenplay by Michael Bakewell, directed by Ned Chaillet, featuring Pinter as narrator, broadcast on BBC Radio 3 on May 11, 1997.[25]
  • In Search of Lost Time dramatised by Michael Butt for The Classic Serialbroadcast on BBC Radio 4 between February 6, 2005 and March 13, 2005. Starring James Wilby, it condensed the entire series into six episodes. Although considerably shortened, it received excellent reviews.[26]

In popular culture[edit]

  • Andy Warhol's book, A La Recherche du Shoe Perdu (1955), marked Warhol's "transition from commercial to gallery artist".[27]
  • The British television series Monty Python's Flying Circus (1969–1974) references the book and its author in two episodes.[28] In the Fish Licence sketch, Mr. Praline mentions that Proust "had an 'addock" as a pet fish, and warns, when his listener laughs, "if you're calling the author of À la recherche du temps perdu a looney, I shall have to ask you to step outside!" In another sketch entitled The All-England Summarize Proust Competition, contestants are required to summarize all of Proust's seven volumes of the novel in 15 seconds.[28]
  • The novel is also referenced in Pier Paolo Pasolini's 1975 film Salò, or the 120 Days of Sodom.
  • In Haruki Murakami's 1Q84 (2009), the main character Aomame spends an entire fall locked in an apartment, where the book becomes her only entertainment. Aomame's days are spent eating, sleeping, working out, staring off the balcony to the city below and the moon above, and slowly reading through Lost Time.[29]
  • In the 2012 film adaptation of Jack Kerouac's novel On the Roadthe book is seen as a connecting element between the film's three protagonists: Sal Paradise, Dean Moriarty, and Marylou.
  • The fifteenth episode of the third season of Supergirl is titled “In Search of Lost Time” written by Eric Carrasco and directed by Andi Armaganian.

See also[edit]

Notes and references[edit]

Notes

  1. ^ Valentine, Colton (10 July 2015). "TL;DR: Marcel Proust's 'In Search Of Lost Time'". The Huffington Post. Retrieved 29 March 2017.
  2. ^ Edmund White, "Proust the Passionate Reader," New York Review of Books (April 4, 2013), p. 20.
  3. ^ Calkins, Mark. Chronology of Proust's Life Archived 2006-02-09 at the Wayback Machine.. TempsPerdu.com Archived 2012-08-12 at the Wayback Machine.. May 25, 2005.
  4. ^ Shattuck, Roger. Marcel Proust. Princeton: Princeton University Press, 1982, p. 6
  5. ^ Bragg, Melvyn. "In Our Time: Proust". BBC Radio 4. April 17, 2003. See also Malcolm Bowie, "Freud, Proust, and Lacan: Theory as Fiction," Cambridge: Cambridge University Press, 1987. For differences between Freud and Proust, see Joshua Landy, "Philosophy As Fiction: Self, Deception, and Knowledge in Proust," New York: Oxford University Press, 2004, pp. 29, 165.
  6. ^ Ronald Bogue, Deleuze and Guattarip. 36 See also Culler, Structuralist Poeticsp. 122
  7. ^ "...the by now authentically banal exposure of Proust's narrator as a closeted homosexual" Sedgwick, Eve Kosofsky. "Proust and the Spectacle of the Closet." Epistemology of the Closet. Berkeley: University of California, 1990. 223.
  8. ^ Lucey, Michael. "Proust's Queer Metalapses" Never Say I: Sexuality and the First Person in Colette, Gide, and Proust. Durham: Duke UP, 2006. 218.
  9. ^ Lucey. Ibid.
  10. ^ Bragg, Melvyn. "In Our Time: Proust". BBC Radio 4. April 17, 2003.
  11. ^ Farber, Jerry. "Scott Moncrieff's Way: Proust in Translation" Archived 2012-02-07 at the Wayback Machine.. Proust Said That. Issue No. 6. March 1997.
  12. ^ "Nabokov's interview. (05) TV-13 NY [1965]". Lib.ru. Retrieved 2014-01-02.
  13. ^ Grossman, Lev. "The 10 Greatest Books of All Time". Thời gian. January 15, 2007.
  14. ^ Holmqvist, B. 1966, Den moderna litteraturenBonniers förlag, Stockholm
  15. ^ The Morning News LLC; www.themorningnews.org (May 24, 1963). "Michael Chabon". The Morning News. Retrieved 2014-01-02.
  16. ^ Troubled Legacies, ed. Allan Hepburn, p. 256
  17. ^ Charlotte Mosley, ed. (1996). The Letters of Nancy Mitford and Evelyn Waugh. Hodder & Stoughton.
  18. ^ "The Mercantile Library • Proust Society". Mercantilelibrary.org. November 9, 2013. Archived from the original on June 24, 2009. Retrieved January 2, 2014.
  19. ^ Proust Society of America Archived June 27, 2013, at the Wayback Machine.
  20. ^ "Swann's Way In Search of Lost Time, Volume 1". Yale University Press.
  21. ^ "In the Shadow of Young Girls in Flower In Search of Lost Time, Volume 2". Yale University Press.
  22. ^ "102 Boulevard Haussmann" – via www.imdb.com.
  23. ^ Beugnet and Marion Schmid, 206
  24. ^ Productions: Remembrance of Things Past. NationalTheatre.org. Retrieved April 25, 2006.
  25. ^ Robert Hanks (May 17, 1997). "Giving Proust the Pinter treatment". Independent. Retrieved 2014-01-02.
  26. ^ Reviews of radio adaptation Archived August 20, 2008, at the Wayback Machine.
  27. ^ Smith, John W., Pamela Allara, and Andy Warhol. Possession Obsession: Andy Warhol and Collecting. Pittsburgh, PA: Andy Warhol Museum, 2002, p. 46. ISBN 0-9715688-0-4
  28. ^ a b Chapman, Graham; Cleese, John; Gilliam, Terry; Idle, Eric; Jones, Terry; Palin, Michael (1990) [1989]. Monty Python's Flying Circus: Just the Words. London: Mandarin. ISBN 0-7493-0226-7.
  29. ^ Murakami, Haruki, 1Q84: Book Three (Vintage Books: 2011), p. 29.

Bibliography

  • Bouillaguet, Annick and Rogers, Brian G. Dictionnaire Marcel Proust. Paris: Honoré Champion, 2004. ISBN 2-7453-0956-0
  • Douglas-Fairbank, Robert. "In search of Marcel Proust" in the GuardianNovember 17, 2002.
  • Kilmartin, Terence. "Note on the Translation." Remembrance of Things Past. Tập 1. New York: Vintage, 1981: ix–xii. ISBN 0-394-71182-3
  • Painter, George. Marcel Proust: A Biography. Tập 2. New York: Random House, 1959. ISBN 0-394-50041-5
  • Proust, Marcel. (Carol Clark, Peter Collier, trans.) The Prisoner and The Fugitive. London: Penguin Books Ltd, 2003. ISBN 0-14-118035-8
  • Shattuck, Roger. Proust's Way: A Field Guide To in Search of Lost Time. New York: W W Norton, 2000. ISBN 0-393-32180-0
  • Tadié, J-Y. (Euan Cameron, trans.) Marcel Proust: A Life. New York: Penguin Putnam, 2000. ISBN 0-14-100203-4
  • Terdiman, Richard. Present Past: Modernity and the Memory Crisis. Ithaca: Cornell UP, 1993. ISBN 0-8014-8132-5
  • Woolf, Virginia. The Letters of Virginia Woolf. Eds. Nigel Nicolson and Joanne Trautmann. 7 vols. New York: Harcourt, 1976, 1977.
  • Beugnet, Martin and Schmid, Marion. Proust at the Movies. Burlington, VT: Ashgate, 2004.

Further reading[edit]

  • Carter, William C. Marcel Proust: A Life. New Haven: Yale UP, 2000. ISBN 0-300-08145-6
  • de Botton, Alain. How Proust Can Change Your Life. New York: Pantheon 1997. ISBN 0-679-44275-8
  • Deleuze, Gilles. Proust and Signs. (Translation by Richard Howard.) George Braziller, Inc. 1972.
  • Karpeles, Eric. Paintings in Proust: A Visual Companion to in Search of Lost Time. Thames & Hudson, 2008. ISBN 978-0500238547
  • O'Brien, Justin. "Albertine the Ambiguous: Notes on Proust's Transposition of Sexes", PMLA 64: 933–52, 1949.
  • Pugh, Anthony. The Birth of a LA Recherche Du Temps PerduFrench Fourm Publishers, 1987.
  • Pugh, Anthony. The Growth of A la recherche du temps perdu: A Chronological Examination of Proust's Manuscripts from 1909 to 1914University of Toronto Press, 2004 (two volumes).
  • Rose, Phyllis. The Year of Reading Proust. New York: Scribner, 1997. ISBN 0-684-83984-9
  • Sedgwick, Eve Kosofsky. Epistemology of the Closet. Berkeley: University of California Press, 1992. ISBN 0-520-07874-8
  • White, Edmund. Marcel Proust. New York: Penguin US, 1999. ISBN 0-670-88057-4

External links[edit]


visit site
site

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

James Brown (định hướng) - Wikipedia

James Brown (1933 Lỗi2006) là một nghệ sĩ thu âm và nhạc sĩ người Mỹ. James Jim hoặc Jimmy Brown cũng có thể tham khảo: Tác giả, biên tập viên và nhà xuất bản [ chỉnh sửa ] Clergypeople [ chỉnh sửa ] Nhân viên điện ảnh, đài phát thanh [ chỉnh sửa ] Quân nhân [ chỉnh sửa ] Nhạc sĩ [ chỉnh sửa ] Djämes Braun James Brown (Elvis mạo danh) (sinh năm 1968), kẻ giả mạo Elvis sinh ra ở Belfast James Brown (guitarist), guitarist trong Pulled Apart by H Ngựa James Clifford Brown (1923 ,2004), nhà soạn nhạc người Anh [19659014] James Conway Brown, nhạc sĩ người Wales James Francis Brown (sinh năm 1969), nhà soạn nhạc người Anh Jim Ed Brown (1934, 2015), ca sĩ nhạc đồng quê người Mỹ Jimmy Brown, tay bass cho ban nhạc psychobilly Bodeco [19659014] Jimmy Brown (nhạc sĩ) (1926 Từ2006), nghệ sĩ kèn, nghệ sĩ saxophone và ca sĩ người Mỹ Các chính trị gia [ chỉnh sửa ] Úc [19659004] [ chỉnh sửa ] Canada [ chỉnh sửa ] New Zealand [ chỉnh sửa ] Isle o

Ga đường sắt Tây Bắc - Wikipedia

Người vận chuyển Điểm đến CR Bắc Kinh Baoji South, Trường Sa Nam, Trường Xuân, Chengde, Trùng Khánh, Dajian, Quảng Châu Nam, Guiyang North, Handan, Handan East, Heng Shui, Nanchang West, Nam Ninh, Qinhuangdao, Thâm Quyến, Bắc Thâm Quyến, Bắc Gia Thạch , Vũ Hán, Tây An, Tây Bắc, Tây Bắc, Đông Dương, Yinchuan, Bắc Yuncheng, Trương Gia Khẩu, Chu Hải CR Thành Đô Thành Đô, Đông Thành Đô, Bắc Trùng Khánh, Quý Dương, Bắc Quý Dương, Pan Chihua CR Quảng Châu Trường Sa Nam, Quảng Châu, Quảng Châu Đông, Hung Hom, Tam Á, Thâm Quyến, Bắc Thâm Quyến CR Cáp Nhĩ Tân Cáp Nhĩ Tân, Lhasa CR Hohhot Baotou, Đông Thắng, Quảng Châu, Hohhot, Thiên Tân, Tây Hải CR Côn Minh Côn Minh CR Lan Châu Lan Châu, Yinchuan CR Nam Xương Fuzhou, Ganzhou, Jinggangshan, Nanchang, Nanchang West, Thạch Gia Trang, Hạ Môn CR Nam Ninh Bắc Quế Lâm, Nam Ninh, Nam Ninh, Trạm Giang CR Qingzang Xining CR Thượng Hải An Khánh, Fuyang, Hoàng Sơn CR Thẩm Dương Trường Xuân, Lhasa, Bắc Thẩm Dương CR T

Tập đoàn năng lượng Roxxon - Wikipedia

Tập đoàn năng lượng Roxxon (còn được gọi là Roxxon trước đây gọi là Công ty dầu Roxxon ) là tên của một tập đoàn công nghiệp dầu mỏ khổng lồ hư cấu trong Vũ trụ Marvel Truyện tranh Mỹ được xuất bản bởi Marvel Comics. Công ty được mô tả là đã được điều hành bởi nhiều giám đốc điều hành, những người thường sẵn sàng và háo hức sử dụng bất kỳ lựa chọn ngầm và bất hợp pháp nào để đảm bảo lợi nhuận của họ, lên đến và bao gồm cả bạo lực. Như vậy, họ là một đối thủ kiên định của các siêu anh hùng, chẳng hạn như Người sắt. [1] Lịch sử xuất bản [ chỉnh sửa ] Tập đoàn năng lượng Roxxon xuất hiện lần đầu tiên vào năm Captain America ] # 180 (tháng 12 năm 1974) và được tạo bởi Steve Englehart và Sal Buscema. Lịch sử công ty hư cấu [ chỉnh sửa ] Công ty được thành lập với tư cách là Công ty Dầu khí Cộng hòa, bởi Alexander Jones (người đã trở thành một ông trùm dầu mỏ giàu có) vào năm 1932. Đến năm 1933, công ty là một doanh nghiệp nhỏ bán dầu thiết kế sau khi được mua bởi các cô